CỎ NGỌT CÓ TÁC DỤNG GÌ ĐỐI VỚI SỨC KHỎE?

Cỏ ngọt được biết đến là một chất thay thế đường vừa an toàn, lành mạnh vừa đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Hãy cùng phunutoancau tìm hiểu tác dụng của cỏ ngọt qua bài viết dưới đây nhé.

CỎ NGỌT CÓ TÁC DỤNG GÌ ĐỐI VỚI SỨC KHỎE? 1

CỎ NGỌT LÀ GÌ?

Cỏ ngọt (Stevia rebaudiana) là một loại cây bụi, có nguồn gốc từ Bắc và Nam Mỹ, vị ngọt tự nhiên. Tuy không có calo nhưng ngọt hơn 200 lần so với đường ăn nên cỏ ngọt được sử dụng như một giải pháp thay thế cho đường trong nhiều món ăn và đồ uống.

THÀNH PHẦN CỦA CỎ NGỌT

Thành phần chính của cỏ ngọt là stevioside và rebaudioside A. Ngoài ra, cỏ ngọt còn chứa một số chất khác, bao gồm:

  • Stevioside: Stevioside là thành phần chính của cỏ ngọt, chiếm khoảng 70-80% hàm lượng chất ngọt trong lá cỏ ngọt. Stevioside có vị ngọt gấp 200-300 lần so với đường ăn.
  • Rebaudioside A: Rebaudioside A là một loại steviol glycoside, có vị ngọt gấp 300-400 lần so với đường ăn. Rebaudioside A được coi là an toàn hơn stevioside, vì ít có khả năng gây ra các tác dụng phụ.
  • Steviobioside B: Steviobioside B là một loại steviol glycoside, có vị ngọt gấp 100-200 lần so với đường ăn.
  • Rebaudioside C: Rebaudioside C là một loại steviol glycoside, có vị ngọt gấp 100-200 lần so với đường ăn.
  • D-glucitol: D-glucitol là một loại đường alcohol, có vị ngọt gấp 50-70 lần so với đường ăn.
  • D-mannitol: D-mannitol là một loại đường alcohol, có vị ngọt gấp 50-70 lần so với đường ăn.

Các chất này đều có vị ngọt, nhưng không chứa calo và không làm tăng lượng đường trong máu. Do đó, cỏ ngọt được coi là một chất làm ngọt tự nhiên an toàn cho người mắc bệnh tiểu đường.

CÂY CỎ NGỌT CÓ TÁC DỤNG GÌ?

KIỂM SOÁT CÂN NẶNG

Lượng đường bổ sung vào cơ thể được chứng minh đóng góp trung bình 16% tổng lượng calo trong chế độ ăn uống, khiến tăng cân và giảm kiểm soát lượng đường trong máu. Cỏ ngọt lại là chất làm ngọt tự nhiên không chứa calo và ngọt hơn đường ăn từ 100 đến 300 lần. Do đó, khi sử dụng trong chế độ ăn, cỏ ngọt có thể cân bằng để giúp giảm lượng năng lượng, kiểm soát cân nặng, hỗ trợ giảm cân mà không làm mất đi hương vị của món ăn.

HỖ TRỢ NGƯỜI BỆNH TIỂU ĐƯỜNG

Cỏ ngọt có thể giúp giảm lượng đường trong máu sau ăn ở người mắc bệnh tiểu đường. Một nghiên cứu ở 12 người mắc bệnh tiểu đường cho thấy việc sử dụng cỏ ngọt với bữa ăn dẫn đến lượng đường trong máu giảm nhiều hơn sau ăn. Nghiên cứu khác cũng cho thấy chất làm ngọt trong cỏ ngọt không cung cấp calo cũng như làm giảm đáng kể lượng đường và mức insulin sau ăn.

GIẢM NGUY CƠ UNG THƯ TUYẾN TỤY

Kaempferol là một chất chống oxy hóa có trong cây cỏ ngọt. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng kaempferol hoạt động như một chất ức chế mạnh, có thể làm giảm 23% nguy cơ ung thư tuyến tụy.

HỖ TRỢ GIẢM HUYẾT ÁP

Một nghiên cứu năm 2003 cho thấy cỏ ngọt có khả năng giúp giảm huyết áp nhờ tác dụng bình thường hóa huyết áp và điều hòa nhịp tim. Ngoài ra, một số glycoside khác có trong cỏ ngọt có thể làm giãn mạch máu, tăng khả năng đi tiểu và tạo điều kiện đào thải natri ra khỏi cơ thể, làm giảm huyết áp, giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch.

CÓ THỂ LÀM GIẢM MỨC CHOLESTEROL

Nghiên cứu năm 2017 trên 20 phụ nữ khi tiêu thụ chiết xuất cỏ ngọt làm giảm đáng kể mức cholesterol, triglyceride, LDL-C trong khi tăng HDL-C – một cholesterol có lợi cho sức khỏe.

CÓ THỂ HỖ TRỢ TRONG VIỆC DUY TRÌ SỨC KHỎE RĂNG MIỆNG

Cỏ ngọt giúp làm giảm sự hình thành vi khuẩn trong miệng, khiến nó trở thành một chất phụ gia phổ biến cho kem đánh răng và nước súc miệng. Ngoài ra, một nghiên cứu cũng cho thấy cỏ ngọt có thể ngăn ngừa sâu răng và viêm lợi.

CỎ NGỌT CÓ TÁC DỤNG GÌ ĐỐI VỚI SỨC KHỎE? 3
Trà cỏ ngọt có chứa các chất làm ngọt gấp 100 – 200 lần đường

TÁC DỤNG PHỤ CỦA CỎ NGỌT

Cỏ ngọt được coi là an toàn cho hầu hết mọi người,bên cạnh những công dụng của cỏ ngọt mang lại một số người có thể gặp phải các tác dụng phụ nhẹ, chẳng hạn như:

  • Tiêu chảy
  • Đầy hơi
  • Nhức đầu

Ngoài ra, một số nghiên cứu cho thấy cỏ ngọt có thể làm giảm khả năng hấp thụ sắt ở một số người.

CÁC DẠNG DÙNG CỦA CỎ NGỌT

Tùy thuộc vào mức độ chế biến, cỏ ngọt có thể được tìm thấy ở ba dạng:

  • Stevia lá xanh: Đây là dạng ít được chế biến nhất, sản xuất từ lá cỏ ngọt sấy khô, nghiền mịn, ngọt gấp 30 – 40 lần đường và hơi đắng.
  • Chiết xuất từ ​​cây cỏ ngọt: Chiết xuất cỏ ngọt được sản xuất bằng cách sử dụng dung môi để chiết xuất các chất làm ngọt từ lá cỏ ngọt. Chiết xuất có sẵn dưới dạng cả chất lỏng và bột.
  • Stevia biến đổi: Stevia biến đổi là dạng stevia đã được xử lý nhiều nhất, kết hợp với các chất làm ngọt khác khiến vị ngọt hơn đường 200 – 400 lần. Stevia biến đổi thường được coi là dạng kém nhất của stevia vì có thể chứa các chất phụ gia không cần thiết.

LIỀU DÙNG AN TOÀN CỦA CỎ NGỌT

Dựa trên các mức ADI được xác định bởi các cơ quan quản lý trên, liều dùng khuyến nghị cho cỏ ngọt như sau:

  • Người lớn: 4 mg steviol glycosides mỗi kg trọng lượng cơ thể mỗi ngày.
  • Trẻ em: 4 mg steviol glycosides mỗi kg trọng lượng cơ thể mỗi ngày.

Hy vọng bài viết trên đã cung cấp những thông tin về cỏ ngọt và tác dụng mà nó mang lại cho sức khỏe. Hãy chia sẻ bài viết này đến mọi người nếu thấy hữu ích bạn nhé.